ผู้สนับสนุน

Thursday, December 18, 2008

การคลายข้อมูลที่บีบอัดมาแล้ว ด้วย winrar

ในการคลายข้อมูลที่บีบอัดมาแล้วนั้น (extract) สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการเปิดเข้าไปในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ไว้


แล้วก็คลิกขวาที่ไฟล์ที่ต้องการคลายข้อมูลออก ซึ่งในภาพคือไฟล์ pic.rar จะมีเมนูขึ้นดังภาพ ซึ่งมีเมนูที่เกี่ยวกับการคลายข้อมูลแสดงขึ้นมาให้เห็นคือ
Extract files ... เป็นการคลายข้อมูลออกโดยสามารถกำหนดจุดหมายที่ไฟล์จะไปบันทึกอยู่ได้
Extract Here เป็นการคลายข้อมูลออกมาไว้ในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์ต้นฉบับโดยอัตโนมัติ
Extract to pic\ เป็นการคลายข้อมูลออกมาไว้ในโฟลเดอร์เดียวกับต้นฉบับแต่ให้สร้างโฟลเดอร์ย่อยที่เก็บไฟล์โดยใช้ชื่อไฟล์มาเป็นชื่อโฟลเดอร์ด้วย
เราจะลองคลายไฟล์ออกมาโดยกำหนดจุดหมายเองโดยคลิกที่ Extract files ...

จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เรากำหนดโฟลเดอร์ที่จะเก็บข้อมูล ให้เราเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการ ซึ่งตอนนี้ผมต้องการให้คลายไปไว้ที่ My Documents จากนั้นก็คลิก OK

โปรแกรมก็จะคลายไฟล์ออกไปไว้ที่โฟลเดอร์ที่เราตั้งค่าไว้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลังจากโปรแกรมทำงานเสร็จแล้วเราจะเห็นโฟลเดอร์ pic ไปอยู่ใน My Documents เรียบร้อยแล้ว เท่านี้ก็เสร็จครับ อ้อ แล้วก็ในการคลายข้อมูลนั้น จะใช้เวลามากน้อยก็ขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลและเปอร์เซ็นต์การบีบอัดที่ทำมาแล้วด้วยนะครับ เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นไฟล์ใหญ่ก็จะใช้เวลาแตกข้อมูลนานหน่อย ซึ่งก็ใช้เวลาพอๆ กันกับตอนที่ทำการบีบอัดนั่นและ
เห็นไหมครับว่าการใช้งานโปรแกรมบีบอัดข้อมูลไม่ใช่เรื่องยากเลย ออกจะสะดวกง่ายดายเกินไปด้วยซ้ำเมื่อนึกถึงสมัยที่ยังใช้ Dos อยู่ นั้น การใช้โปรแกรมบีบอัดข้อมูลต้องนั่งพิมพ์คำสั่งในคอมมานด์เอง ซึ่งต้องกำหนดค่าต่างๆ ให้โปรแกรมทำงานเองทั้งหมด ในขณะที่การทำงานในปัจจุบันแค่คลิกเมาส์สองสามครั้งก็ทำงานเสร็จแล้ว สะดวกกว่ากันเยอะ ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างอีกต่างหาก

No comments:

Post a Comment

ผู้สนับสนุน