ผู้สนับสนุน

Wednesday, December 24, 2008

GOM Player โปรแกรมดีๆ ของฟรีใครว่าไม่มีในโลก

วันนี้จะมาแนะนำโปรแกรมมีเดียเพลเยอร์ดีๆ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ผู้พัฒนาเขาแจกมาให้ใช้กันฟรีๆ (อะไรจะใจดีขนาดน้านน) โปรแกรมมีเดียเพลเยอร์ ก็คือโปรแกรมที่ใช้สำหรับการดูภาพยนต์จากแผ่นวีซีดี ดีวีดี หรือจากไฟล์ภาพยนต์โดยตรง ซี่งทุกวันนี้มีไฟล์ภาพยนต์หลากหลายรูปแบบมาก จากเดิมๆ ที่มีไฟล์พวก mpeg (mpg), mov, avi. wmv ยังมีไฟล์จำพวก 3gp ที่ใช้กันในมือถือส่วนมาก หรือไฟล์บีบอัดตระกูล avi เช่น xvid, divx ฯลฯ หรือไฟล์รูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ เยอะแยะไปหมด โปรแกรมมีเดียเพลเยอร์ยังสามารถฟังเพลง ฟังวิทยุออนไลน์ได้อีกด้วย ตามธรรมดาแล้ว เครื่องที่ลงวินโดวส์ของไมโครซอฟต์จะมีโปรแกรม Windows Mediaplayer ติดมากับวินโดวส์ด้วย ถึงอย่างไรก็ตาม บางคนก็อาจจะไม่ชอบใช้โปรแกรมดังกล่าวสักเท่าไหร่ แต่ก่อน มีโปรแกรมดูหนัง เช่น xing mplayer หรือที่ฮิตๆ ก็เป็นพวก windvd เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ ส่วนมากที่ใช้ๆ กันก็เป็นติดตั้งใช้งานโดยการแครกโปรแกรมไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาใช้โดยตรง
แต่ปัจจุบัน โปรแกรมมีเดียเพลเยอร์ที่แจกมาให้ใช้ฟรีๆ มีเยอะมาก แถมโปรแกรมพวกนี้ยังมีลูกเล่นพิเศษปรับแต่งได้สุดยอดกว่าโปรแกรมพวกเดิมๆ เสียอีก
สำหรับ Gomplayer เป็นโปรแกรมแรกที่จะแนะนำ ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถไปดูรายละเอียดของโปรแกรมได้ที่เว็ปไซต์ของผู้พัฒนาได้ที่ gomlab.com ซึ่งปัจจุบันพัฒนาโปรแกรมมาจนถึงรุ่น 2.1.14.4525 แล้ว ซึ่งสามารถดาวโหลดโปรแกรมรุ่นล่าสุดได้ที่ http://www.gomlab.com/eng/GMP_download.html ขนาดไฟล์เล็กๆ แค่ 4 เมกกว่าเองครับ แต่ความสามารถของโปรแกรมเหนือชั้นจริงๆ
ต่อไปก็มาดูวิธีติดตั้งกันก่อนครับ

หลังจากดาวน์โหลดไฟล์มาแล้วให้ดับเบิลคลิกเปิดไฟล์ติดตั้ง

หน้าแรกเป็นหน้าต้อนรับ คลิก Next ไปเลย

หน้าต่อไปเป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของโปรแกรม คลิก I Agree

ต่อไปเป็นการกำหนดส่วนประกอบของโปรแกรมที่จะติดตั้ง ใช้ค่าปกติที่ตั้งมาให้แล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร คลิก Next > ได้เลย

หน้าต่อมาเป็นส่วนประกอบเพิ่้มเติมให้เลือกติดตั้งทูลบาร์ของกูเกิ้ลในบราวเซอร์ ถ้าไม่ต้องการติดตั้งก็คลิกเช็คบอกซ์ออกเสีย แล้วคลิก Next >

ต่อไปเป็นการกำหนดโฟลเดอร์ที่จะเก็บไฟล์ของโปรแกรม ซึ่งก็ใช้ค่าที่ตั้งมาให้แล้ว คลิก Install เพื่อทำการติดตั้งได้เลย


โปรแกรมก็จะเริ่มติดตั้งลงไปในระบบโดยแสดงความคืบหน้าของการติดตั้งให้เห็น

เมื่อเสร็จแล้วก็จะมีหน้าต่างแจ้งขึ้นมา คลิก Finish เพื่อจบการทำงานและเปิดโปรแกรมขึ้นมา

หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว เมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาใช้งานครั้งแรกจะมีขั้นตอนของการคอนฟิคโปรแกรมนิดหน่อย ตามนี้ครับ

หน้าแรกเป็นการกำหนดโหมดของโปรแกรม ถ้าเครื่องสเป็คไม่ค่อยสูง เลือกเป็น Normal Mode ก็ได้ แต่ถ้าสเป็คค่อนข้างจะดีหน่อย ก็โดยทั่วไป ใช้ High-Quality Mode ดีกว่าครับ เลือกเสร็จแล้ว คลิก Next >

ต่อไปเลือกคุณภาพการแสดงผลกับซับไตเติลของภาพยนตร์ คลิก Next> ไปเลยครับ

ต่อไปเป็นการกำหนดระบบเสียง ถ้าใช้ลักษณะการต่อเครื่องเสียงธรรมดา ก็ใช้ 2 chennel แต่ถ้าระบบลำโพงเป็น 4 Chennel หรือ 5.1 Chennel หรือ S/PDIF ก็เลือกให้ถูกต้องตามระบบทีใช้ แล้วคลิก Next >

ต่อมาเป็นการกำหนดค่า Extentions คือการตั้งให้โปรแกรมเปิดไฟล์ต่างๆ อัตโนมัติ โดยดับเบิลคลิกที่ไฟล์ได้เลย ซึ่งค่าที่ตั้งไว้จะกำหนดไว้ที่ไฟล์ avi, mp4 และ DVD ถ้าเราต้องการให้เปิดไฟล์ภาพยนตร์ทั้งหมดด้วย Gom ก็ให้เลือกให้หมดเลย แล้ว คลิก Next >






หน้านี้เลือกขนาดฟอนต์ของซับไตเติลและรูปแบบการแสดงผล คลิก Next > ไปได้เลย




เสร็จแล้วครับ คลิก Finish เืพื่อจบการคอนฟิคโปรแกรม
เราสามารถเข้ามาตั้งค่้าใหม่ได้โดยเรียกโปรแกรม Gom Wizard ที่เมนูของ Gom Player นะครับ




หลังจากเสร็จแล้วก็จะเปิดโปรแกรมขึ้นมาดังภาพ ซึ่งเป็นสกินเริ่มต้นของ Gom Player เท่านี้ก็พร้อมใช้งานแล้วครับ

เดี๋ยววันหลังมาดูกันว่าจะพลิกแพลงใช้งานโปรแกรมกันยังไงนะครับ วันนี้ถ้าใครติดตั้งแล้ว ก็ลองมั่วไปก่อนก็แล้วกัน รับรองว่้าเล่นง่ายๆ ไม่ยากครับ

No comments:

Post a Comment

ผู้สนับสนุน