ผู้สนับสนุน

Sunday, December 14, 2008

winrar โปรแกรมบีบอัดข้อมูลที่ต้องมีประจำเครื่อง

การบีบอัดข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งสำหรับคนใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งบางคนก็ยังอาจจะไม่รู้ตัวว่ามันจะจำเป็นมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณบีบอัดข้อมูลเป็นคุณจะรู้ว่าประโยชน์ที่ได้นั้นมากมายมหาศาลจริงๆ (ไม่ได้โม้นะ)
ลองคิดดูนะครับว่า คุณมีไฟล์อยู่เยอะพอสมควร แล้วอยากจะก็อปปีไปให้เพื่อนหรือไปใช้งานระหว่างที่บ้านกับที่ทำงาน แล้วทีนี้ ไฟล์ที่คุณอยากได้ คุณอาจจะอยากเขียนใส่แผ่นไป หรือก็อปปี้ใส่แฮนดีไดร์ฟ แต่ขนาดของไฟล์ทั้งหมดที่คุณต้องการมันมากกว่าความจุของแผ่นซีดีหรือแฮนดีไดร์ฟ ปัญหานี้ก็แก้ได้ง่ายๆ ด้วยการใช้โปรแกรมบีบอัดข้อมูลให้มีขนาดเล็กลงเสียก่อน ก็จะทำให้สามารถใส่ให้ซีดีหรือแฮนดีไดร์ฟได้หมด นอกจากนี้แล้ว เมื่อบีบอัดข้อมูลให้ข้อมูลมีขนาดเล็กลงแล้ว ก็จะช่วยย่นระยะเวลาในการก็อปปีหรือเขียนแผ่นลงได้อีก โดยเฉพาะในกรณีที่ไฟล์มีหลายไฟล์มาก เป็นร้อยๆ พันๆ ไฟล์ (อย่างเช่นไฟล์พวกคาราโอเกะที่เป็น midi นั้น ถ้าจะก็อบปี้ไปทั้งชุดก็มีเป็นหมื่นๆ หรืออาจจะถึงแสนก็ได้) ซึ่งถ้าก็อปปี้ธรรมดาก็ใช้ระยะเวลาก็อปปี้นานมาก หรือถ้าจะเขียนใส่แผ่น แค่ตอนที่ดึงไฟล์ลงในโปรแกรมเขียนแผ่นก็ใช้เวลานานเหมือนกัน เพราะระบบต้องมีการลิสต์รายชื่อไฟล์เสียก่อน แต่เมื่อบีบอัดข้อมูลแล้ว แทนที่จะลิสต์ไฟล์หมื่นไฟล์ ก็จะมาลิสต์แค่ไฟล์เดียว ทำให้ประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก (ผู้เขียนเคยลองมาแล้ว โปรแกรมลิสต์รายชื่อไฟล์เป็นหมื่นๆ ไฟล์ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 นาที จนต้องยกเลิกไป แล้วมาบีบอัดไฟล์ก่อนทำให้ทุ่นเวลาไปได้มากเลยทีเดียว)
นอกจากนี้การบีบอัดไฟล์ยังมีประโยชน์ทำให้ข้อมูลที่ส่งต่อไปนั้น คงสภาพเดิมไม่เพี้ยนไปด้วยนะครับ เพราะเคยมีบางครั้งไปดาวน์โหลดไฟล์ธีมมือถือมา ถ้าเป็นไฟล์ต้นฉบับจริงๆ (ยังไม่ได้บีบอัด) ดาวน์โหลดมาแล้วใช้ไม่ได้เฉยเลย แต่พอเปลี่ยนไปโหลดไฟล์ที่บีบอัดมาแล้ว มาคลายไฟล์ออก ก็ใช้งานได้ทุกไฟล์เลย ทั้งๆ ที่ดาวน์โหลดมาจากหน้าเวปเดียวกันแท้ๆ หรือในแง่ของการรักษาความปลอดภัย เรายังสามารถที่จะตั้งรหัสผ่านในการเปิดไฟล์ที่บีบอัดมาแล้วก็ได้ ทำให้สามารถรักษาความปลอดภัยของข้อมูลได้อีกด้วย ซึ่งเราจะมาดูวิธีการใช้งานในแต่ละส่วนกันต่อไป
โปรแกรมสำหรับบีบอัดข้อมูลนั้นมีอยู่หลายโปรแกรมด้วยกัน ระยะแรกๆ ก็เป็นโปรแกรม zip ซึ่งนิยมใช้กันตั้งแต่สมัยที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการ Dos กันอยู่โน่นแหละ พอเริ่มมีวินโดว์ ก็มี winzip ซึ่งนิยมใช้กันในระยะต้นๆ ตอนนี้ก็มีออกมาหลายตัวทั้งที่เป็นโปรแกรมฟรี หรือโปรแกรมที่ต้องเสียเงินซื้อ สำหรับโปรแกรมที่แนะนำตอนนี้ก็คือ winrar ครับ เพราะเป็นโปรแกรมที่สามารถเปิดข้อมุลของไฟล์บีบอัดได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบ zip ดั้งเดิม และแบบ rar ซึ่งนิยมกันมาก แล้วก็แบบอื่นๆ อีกหลายแบบที่นิยมใชักันในการส่งต่อข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เช่น 7z (ของ 7-zip) tar (ของยูนิกซ์/ลีนุกซ์) gzip (ของยูนิกซ์/ลีนุกซ์) CAB (ไฟล์บีบอัดของตัวติดตั้งวินโดว์) iso (ไฟล์อิเมจสำหรับเขียนแผ่น) เป็นต้น ซึ่งทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมาก แต่สามารถบีบอัดให้เป็น zip หรือ rar เท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถทำเป็นไฟล์ SFX เพื่อสามารถนำไปเปิดในเครื่องที่ไม่มีโปรแกรมสำหรับคลายข้อมูลได้อีกด้วย

1 comment:

  1. หาอะไรก็ไม่เจอ ฮ่วยแตกที่สุดสุด 5555556769

    ReplyDelete

ผู้สนับสนุน