ผู้สนับสนุน

Thursday, December 18, 2008

การบีบอัดข้อมูลด้วย winrar

การบีบอัดข้อมูลนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยจะบีบอัดไฟล์เดียว หรือบีบอัดทั้งโฟลเดอร์ก็ได้ ตัวอย่างถ้าเราต้องการบีบอัดโฟลเดอร์ที่ชื่อ pic ในไดร์ฟ D ก็ทำได้โดยเปิดเข้าไปยังวินโดวส์เอ็กโพลเรอร์

จากนั้นก็เปิดเข้าไปที่ไดร์ฟ D แล้วคลิกปุ่มขวาที่โฟลเดอร์ pic จะมีเมนูให้เลือกดังภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีเมนูที่เกี่ยวกับการบีบอัดซึ่งเป็นของโปรแกรม winrar อยู่หลายตัว คือ
Add to archive ... เป็นการบีบอัดโดยเข้าไปตั้งค่ารายละเอียดต่างๆ ได้อีก
Add to pic.rar เป็นการบีบอัดแบบเร็วที่สุดโดยการนำชื่อโฟลเดอร์ (หรือชื่อไฟล์) มาเป็นชื่อไฟล์ที่บีบอัดแล้ว โดยใช้รูปแบบไฟล์เป็น rar
ส่วนอีกสองเมนู คือ Compress and email ... และ Compress to "pic.rar" and email ก็คือบีบอัดไฟล์แล้วส่งเมล์ต่อไป
ในตอนนี้ก็เอาแบบง่ายๆ ก่อนคือคลิกที่ Add to pic.rar

เมื่อคลิกแล้วโปรแกรมก็จะเริ่มทำการบีบอัดไฟล์ โดยจะมีหน้าต่างเล็กๆ แสดงรายละเอียดการทำงานดังภาพ ซึ่งในการบีบอัดข้อมูลนั้น จะใช้เวลามากน้อยก็แล้วแต่จำนวนข้อมูลว่าจะมีขนาดใหญ่เท่าใด ยิ่งข้อมูลมีขนาดใหญ่ก็ยิ่งใช้เวลามาก นอกจากนี้แล้ว ในการบีบอัดข้อมูลนั้น ข้อมูลแต่ละชนิดจะสามารถบีบอัดให้เล็กได้ไม่เท่ากัน ถ้าข้อมูลที่เป็นตัวอักษร เช่นไฟล์เวิร์ด เอ็กเซล หรือข้อความ จะสามารถบีบอัดได้มากจนเหลือแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ของไฟล์ต้นฉบับก็ได้ แต่ถ้าเป็นภาพก็จะบีบอัดได้น้อย ยิ่งเป็นไฟล์เสียงก็ยิ่งบีบอัดได้น้อยมาก โดยเฉพาะไฟล์ภาพยนตร์จะบีบอัดได้น้อยที่สุด

หลังจากที่โปรแกรมทำงานเสร็จแล้วก็จะปิดตัวเองไปโดยอัตโนมัติ และไฟล์ที่บีบอัดเสร็จก็จะไปบันทึกไว้ที่โฟลเดอร์เดียวกับต้นฉบับ ดังเช่นในภาพ จะเห็นว่าไฟล์ pic.rar ได้บันทึกไว้ที่ไดร์ฟ D เรียบร้อยแล้ว ก็เป็นอันว่าบีบอัดเสร็จแล้วครับ เห็นไหมว่าง่ายๆ จิ๊ดๆ เองน่ะ

No comments:

Post a Comment

ผู้สนับสนุน